top of page
eatloeithailand

หนึ่งหน้า...น่าอ่าน...ความรู้สึกทรงพลัง : กล้าที่จะยอมรับว่ากล้ว

ชื่อ: กล้าหาญ นามสกุล: ใจกล้า ชื่อเล่น: กล้าแกร่ง มิตรสหายและเครือญาติ: เด็ดเดี่ยว อาจหาญ ชาญชัย


Name: Courage Surname: Brave Nickname: Bold Affiliate with: Fearless, Tenacity


คำว่ากล้าหาญจะมีความหมายลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิม ถ้าเรากลับไปมองคู่อริของเขาคือ ความกลัว ถ้าในภาษาอังกฤษคำว่า Courage จะมาคู่กับว่า Fear นั่นเอง ในชีวิตคนเรานั้น ยิ่งมองเข้าไปลึกๆ แล้วมันน่าสนใจเสียนี่กระไร เพราะบางคนอาจจะบอกว่า ไม่อยากรู้สึกกลัว กังวล ไม่มั่นใจ อยากจะรู้สึกแค่ฮึกเหิม มีกำลังใจ กล้าหาญ ชาญชัยเท่านั้น แต่พอดูดีๆ ปรากฎว่าความรู้สึกกลุ่มทรงพลังเหล่านี้จะมาได้อย่างไร ถ้าไม่มีความรู้สึกฝั่งตรงกันข้ามมาทำให้เรารู้สึกที่จะฮึดสู้ขึ้นมา


ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเรารู้สึกกล้าอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยกลัวอะไรเลย เราจะรู้สึกอย่างไร จะมีความพิเศษตรงไหน มันก็คงกลายเป็นแค่ความรู้สึกหนึ่งที่อยู่เฉยๆ ไม่ได้มีผลอะไรต่อชีวิตคนหนึ่งคน แต่ถ้าเรามีความกลัว และเราปรับ หรือ ขยับมาที่ความรู้สึกที่จะไม่กลัว กลายเป็นกล้า ความรู้สึกของความกล้า จะไม่ใช่เพียงกล้าแบบเท่าตัว แต่พลังของความกล้าจะมากขึ้นอีกหนึ่งเท่า (หรือหลายเท่า) ขึ้นอยู่กับว่าเรากลัวขนาดไหน เหมือนมีการเปรียบเทียบให้ฟังนั่นแหละว่า การที่เราจะกระโดดได้สูงหรือไกล เราก็ต้องย่อตัวหรือลดตัวให้ต่ำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เราถึงจะไปได้สูงขนาดนั้น


ดังนั้นเมื่อได้อ่านเรื่องของความกล้า ความแกร่ง ความเด็ดเดี่ยว เราก็ไม่ต้องเกรงว่าเราคงไม่มีคุณสมบัติหรือไม่บังอาจจะไปรู้สึกเช่นนั้นได้หรอก แต่อยากให้เรารู้ว่าเราจะต้อง อ่อนไหว อ่อนแอ กลัว หรือ ขึ้ขลาดมาก่อน เราถึงได้รู้รสของความปรับเปลี่ยนในระยะที่เราก้าวข้าม (Overcome) ไปได้ก่อน


และจากนั้น คิดดูว่าเราจะรู้สึกดื่มด่ำกับชัยชนะนั้นขนาดไหน ที่มากไปกว่านั้นก็คือเราจะไม่หยุดไว้แค่นั้น แต่เมื่อเราทำได้ เรามีประสบการณ์เรายังสามารถที่จะ ไปเล่า แลกเปลี่ยนและให้กำลังใจกับคนที่อยู่ในภาวะความไม่กล้า หรือความกลัวให้เขาสามารถออกจากมุมมืด หรือในจุดที่เราไม่กล้าขยับ ไม่กล้าไปทางไหนได้ นั่นแหละจะกลายเป็นสุดยอดของความกล้าหาญค่ะ



วันนี้เรากลัวเรื่องอะไร กล้าที่จะเอามาแบ่งปันกันได้นะคะ

1 view0 comments

Comments


bottom of page