top of page

หนึ่งหน้า...น่าอ่าน...ความรู้สึกทรงพลัง: Motivation

ชื่อ: แรงจูงใจ นามสกุล: แรงบันดาลใจ ชื่อเล่น: ปลุกระดม มิตรสหายและเครือญาติ: กระตุ้น ผลักดัน


Name: Motivated Surname: Activated Nickname: Catalyst Affiliate with: Drive, Prompt, Propel, Impetus, Trigger


ก่อนหน้านี้ไม่กี่ตอน เราได้พูดถึงคำว่า “แรงบันดาลใจ - Inspiration” พอมาถึงคำว่า “แรงจูงใจ” หลายคนอาจสงสัยว่า สองคำนี้ต่างกันอย่างไร


ถ้าเอาคำนิยามภาษาอังกฤษ (https://www.merriam-webster.com) จากมิเรียมเว็บสเตอร์ จะสามารถแยกได้ ประมาณนี้ค่ะ แรงบันดาลใจ – Inspiration คือ

1: to make (someone) want to do something ทำให้บางคนต้องการที่จะทำอะไรบางอย่าง เช่น การให้ความคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์อย่างไร

2: to cause (something) to happen or be created เป็นสาเหตุให้บางสิ่งเกิดขึ้น

3: to cause someone to have (a feeling or emotion) เป็นสาเหตุให้บางคนรู้สึกอะไรบ่างอย่าง


ในขณะที่คำว่า แรงจูงใจ – Motivation จะมีความหมายประมาณนี้

1: the act or process of giving someone a reason for doing something การกระทำ หรือกระบวนการที่ส่งมีเหตุมีผลให้บางคนเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง

2: the condition of being eager to act or work สิ่งที่เป็นตัวกำหนดให้เกิดความอยาก และกระตือรือร้นในการลงมือทำอะไรบางอย่าง

3: a force or influence that causes someone to do something แรงผลักหรืออิทธิพลที่ทำให้บางคนตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง


โดยสรุป คือ แรงบันดาลใจจะโดดเด่นและมักเป็นคน เป็นสิ่ง เป็นแรงดลใจจากเบื้องบน เบื้องสูง เบื้องไกล ส่วนแรงจูงใจ จะเกิดขึ้น หลังจากได้รับแรงบันดาลใจ โดยอาจเป็นคน หรือ สิ่ง หรือ สถานการณ์ ที่มากระตุ้นให้เกิดความต้องการ ความอยากให้ประสบความสำเร็จตามความรู้สึกบันดาลใจนั่นเอง



เหมือนเขาจะมาคู่กัน จะเป็นเพื่อนกัน ฉะนั้นให้มีทั้งคู่จะดีที่สุด อย่าให้ห่างเหินจากกัน เพราะการมีแรงกำลังใจจากเบื้องไกล มีแรงหนุนจากเบื้องใกล้ เป็นเรื่องที่ดีงาม และจะทำให้ชีวิตกระชุ่มกระชวย มีชีวิตชีวา เมื่อเรารู้สึกดี มีพลัง คนอยู่ใกล้ก็จะก็จะรู้สึกสดชื่นไปด้วย


เรามาเตรียมตัวเองให้พร้อมกัน เพราะเมื่อเจอร้อน หนาว เจอพายุ เทียบได้กับปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ที่จะมีมาเรื่อยๆ และมีมาอยู่แล้ว เราจะได้หันหาเพื่อนคู่คิด เป็นที่พึ่งของกันและกันค่ะ

0 views0 comments
bottom of page