top of page

หนึ่งหน้า...น่าอ่าน...ความรู้สึกทรงพลัง: Optimistic


ชื่อ: มองโลกในแง่ดี นามสกุล: คิดดี ชื่อเล่น: เบิกบาน มิตรสหายและเครือญาติ: เป็นไปได้ มีหวัง


Name: Optimistic Surname: Anticipation Nickname: Buoyant Affiliate with: Confident, Elation, Expectant, Hopeful, Positive


คำว่ามองโลกในแง่ดี เป็นคำๆ หนึ่งที่เรียกว่า อยู่ในกระแสตลอดกาลเลยก็ว่าได้ เพราะว่าจะมีคนที่จัดกลุ่มคำ หรือกลุ่มคนประเภทนี้ ในแง่ไม่ดี...เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมเราที่ต้องมาแยกแยะให้เห็นกันชัดๆ วันนี้ ไปพร้อมๆ กันค่ะ


คำนี้เราแปลมาจากภาษาอังกฤษ คือ Optimistic ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า “Optimum” meaning "best" สามารถขยายความได้ว่า Being optimistic, in the typical sense of the word, is defined as expecting the best possible outcome from any given situation ดังนั้นตัวคำจึงหมายความว่าดีที่สุด เป็นการคาดหวังสิ่งที่ดีที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ซึ่งเมื่อแยกให้เห็นถึงรากศัพท์แล้ว มันเป็นภาวะของจิตใจและอารมณ์ที่เราสร้างขึ้น ซึ่งถ้าอิงตามนี้ ความรู้สึกนี้จะไม่มีทางจะไปในแง่ไม่ดี เพราะความรู้สึกดีที่สุดและมีหวัง เราสร้างขึ้นเองได้ ไม่เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง


เหตุผลที่คำนี้อาจถูกโยกหมวดไปไว้ในแง่ไม่ดี ก็อาจเป็นเพราะว่าคน (ซึ่งมีความคิดต่างกัน และอารมณ์ต่างกัน) ไปจดจ่ออยู่ในเรื่องเดียวกัน แต่เห็นผลต่างกันทำให้มีความรู้สึกต่อสิ่งที่เกิดขึ้นต่างกัน เพราะฐานความคิด และความคาดหวังต่างกันนั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ ที่ตอนเริ่มต้นกลุ่มคนอาจจะมีการในมองโลกในแง่ดีเหมือนกัน มีความหวังเหมือนกัน แต่พอผลออกมาคนที่ตีความหมายตามผลลัพธ์ของเหตุการณ์ ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามสิ่งที่ตัวเองหวังไว้ จึงเกิดความผิดหวัง และเกิดการตีความว่า การมองโลกในแง่ดี เป็นเรื่องไม่ดี เพ้อฝัน และไม่อยากเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี


ซึ่งถ้ามองดูแล้ว มันคนละเรื่องกัน คนที่มองโลกในแง่ดี เป็นการฝึกอย่างจงใจที่จะเห็นสิ่งที่ดีที่สุด ไม่เกี่ยวกับผลที่จะออกมา เพราะโลกใบนี้ มีเรื่องราวทั้งสองด้านอยู่แล้ว ก็คือด้านบวกและด้านลบ (ตามการตีความหมายของเรา) ดังนั้นเรามามองโลกในแง่ดีกันดีกว่าค่ะ ถ้ายังไม่มั่นใจ ไปลองฟังคุณ Jamil Zaki ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดกันดู่ค่ะ ว่าจะเลือกเอาอะไรระหว่าง Optimism การมองโลกในแง่ดี การให้ความร่วมมือและการเห็นอกเห็นใจกัน เปรียบเทียบกับ Cynicism ซึ่งเป็นการมองโลกในแง่ร้าย ความเห็นแก่ตัวเพื่อความอยู่รอด และการเยาะเย้ยถากถางกัน


(Jamil Zaki. Presenting fascinating research on cooperation, empathy and trust, Zaki makes the scientific case for optimism and shows us how to break out of the cynicism trap)

1 view0 comments
bottom of page