top of page

หนึ่งหน้า...น่าอ่าน...ความรู้สึกทรงพลัง : Adaptable ปรับตัวอยู่รอด

Updated: Dec 6, 2021

ชื่อ: ปรับตัว นามสกุล: อยู่รอด ชื่อเล่น ปลอดภัย มิตรสหายและเครือญาติ:ยืดหยุ่น ทนทาน


Name: Adaptable Surname: Adjustable Nickname: Flexible Affiliate with: Versatile, Resilience


คำนี้และเพื่อนๆ ของกลุ่มคำนี้เหมาะที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะว่าเป็นหนึ่งคำที่ต้องมี และฝึกให้แข็งแรง และเกิดความเข้มแข็งที่สุดในการมีชีวิตอยู่รอดซึ่งคำนี้เป็นคำที่สอดคล้องกับคำหนึ่งที่เป็นอมตะคือคำว่าเปลี่ยนแปลง (Change)


แม้ว่าคำว่าเปลี่ยนแปลงจะไม่ได้อยู่ในชาเลนท์ของเดือนนี้ แต่เป็นคำที่ทุกคนต้องตระหนักและรับรู้และอยู่กับมันให้ได้ไม่ว่าจะเป็นศาสนา หรือผู้รู้ในวงการใดจะพูดถึงนี้ก่อนเสมอ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และกระตุ้นเตือน ให้เราใข้ชีวิตอย่างมีสติและมีคุณค่า เพราะการเปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่แน่นอน Change is definite อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกเวลา ทุกนาที


ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งยกตัวอย่างให้เห็นว่า ง่ายที่สุดก็ให้สังเกตุจากลมหายใจเข้าออกของตัวเองหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง หายใจเข้าแล้วไม่หายใจออก หรือไม่มีการแลกเปลี่ยนก๊าซที่มีประโยชน์ต่อร่างกายคือออกซิเจนและขับของเสียคือคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา เราก็จะไม่เพียงแค่ไม่มีชีวิตชีวา และหมดสิ้นเลยชีวิตนี้ คือตายนั่นเองฉะนั้นความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสัจธรรม เป็นความจริงที่เราต้องเข้าใจและยอมรับให้ได้ ว่าเกิดขึ้นในตัวเรา ในตัวคนอื่น ในสิ่งแวดล้อม และในทุกสถานการณ์หลายคนเข้าใจแต่ทำใจไม่ได้ถึงได้เป็นทุกข์ ยังไงล่ะค่ะ ทำไมเพื่อนเปลี่ยนไป ลูกไม่รัก สามีไม่สนใจ หัวหน้าปลา ปลา ปลา ก็เพราะว่ามันเป็นธรรมชาติค่ะ


ดังนั้น คำว่าการปรับตัว นั้นเป็นคำในระดับการกระทำ แต่จะปรับตัวได้ก็มาจากข้างในก่อนคือการ “การทำใจ” อย่างวันนี้ก็เป็นวันที่สองแล้วว่าเราจะ ไม่ขอเป็นทาสความทุกข์ของความเปลี่ยนแปลง แต่เราเองจะเป็นเพื่อนกับเขา ให้เราได้อยู่รอด ปลอดภัย มีความสุข และถ้าเป็นไปได้ก็เป็นหัวหน้าแก๊งค์ในการเป็นเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเลยก็ได้


เพราะในการที่เราเอาตัวเองเป็นตัวตั้ง เราจะรู้สึกว่าเรามีความสามารถในการควบคุมการเปลี่ยนแปลงได้ระดับหนึ่งเมื่อเราทำใจจากข้างในแล้ว ก็จะเกิดความรู้สึกที่ว่า โอเคเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นที่ไม่ได้เป็นอย่างที่ตั้งใจและหวังไว้ เราก็พร้อมที่จะยืดหยุ่น เมื่อเราเป็นคนที่ยืดหยุ่น (แต่ไม่หย่อนยานนะคะ) เราก็จะเป็นคนที่เรียกว่าได้หมด ได้ทุกอย่าง (Versatile) เป็นคนที่รับและทนได้กับสถานการณ์ และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป (Resilience)


เอาล่ะค่ะมาช่วยกันคิดถึงคน กลุ่มคน กิจกรรม ที่จะส่งเสริมให้เราเป็นคนแบบนั้นบ้างดีว่า เราจะไปทำความรู้จัก กับคนที่ตกงานจากสถานการณ์โควิทแต่อยู่ได้ (และบางคนก็ได้ดีกว่าเดิม) หรือการปรับตัวของโรงแรมใหญ่ๆ เพราะความสามารถในการปรับตัวกันดีไหมคะ?




ถ้าวันนี้เรามีอะไรสักอย่างที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัว มันคือจะคืออะไร?

0 views0 comments
bottom of page