top of page

หนึ่งหน้า...น่าอ่าน...ความรู้สึกทรงพลัง : Active มีชีวิตชีวา

Updated: Dec 6, 2021

ชื่

อ: ชีวิต นามสกุล: ชีวา ชื่อเล่น กระตือรือร้น มิตรสหายและเครือญาติ: มีพลังขับเคลื่อน กระปรี้กระเปร่า


Name: Active Surname: Alive Nickname: Enthusiastic Affiliate with: Energetic, Dynamic


จริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจะเลือกคำนี้เป็นคำแรก แต่เป็นคำที่เรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกพอดี แต่เมื่อแปลเป็นไทยแล้วได้ความหมายเหมาะกับสำหรับวันแรกของการฝึกเพิ่ม ความรู้สึกทรงพลังดีมากเลย เพราะเมื่อถามว่าทำไมต้องมีชีวิตชีวา? หลายคนจะไม่ต้องหาคำตอบให้ยากนัก ก็เพราะเราเป็นสิ่งทีชีวิต ที่ยังไม่อยากกลายเป็นหุ่นยนต์ใช่ไหมคะ


ทุกข์ของคนเราตอนนี้ที่ได้เขียนไว้ทั้ง 18 ตอนก่อนหน้านี้คือว่า เราถูกสอนจากสังคมส่วนหนึ่งให้เราเป็นคนเก็บกด ไม่กล้าแสดงออกถึงอารมณ์ และความรู้สึก ทำทำให้เราไม่ได้เติบโต เบ่งบาน ตามลักษณะที่มนุษย์ควรจะเป็น กลายเป็นปัญหาภายในของตัวเอง และส่งผลถึงปัญหาความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ถ้าเปรียบเหมือนเราเลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือปลูกต้นไม้ อย่างใดอย่างหนึ่ง เราก็อยากเป็นพัฒนาการ เห็นการเจริญเติบโต และให้สัตว์หรือพืชนั้นๆ ได้แสดงคุณลักษณะในสิ่งที่เขาเป็นใช่ไหมคะ ถ้าเลี้ยงสุนัขพันธุ์ขึ้เล่น ก็ควรจะได้แสดงออกถึงความขึ้เล่น ปลูกดอกไม้กลิ่นหอม ถึงเวลาเขาก็ควรจะบาน มีกลิ่นหอมตามช่วงเวลาที่เหมาะสม


ทำไมต้องมีชีวิตชีวา? จำความรู้สึกตอนที่ตัวเองรู้สึกกระตืนรือร้น คึกคัก มีพลังได้ไหมคะ? รู้สึกอย่างไร? ดีไหม? ความรู้สึกต่อเนื่องจากความรู้สึกกลุ่มนี้คืออะไรคะ สนุก อยากเรียนรู้ อยากออกกำลัง อยากได้ อยากมี สดชื่น สุดยอด แล้วใครบ้างไม่อยากได้ความรู้สึกนี้ ข้อดีคือว่า ความรู้สึกแบบนี้มีฟรีๆ ทั่วไป ถ้าเราอยากได้ต้องสร้างเอา ทำยังไงจะรู้สึกมีชีวิตชีวา? คำตอบตรงไปตรงมาคือเราต้องหา คน กิจกรรรม สถานที่ สำหรับคนที่มุ่งตรงสู่เป้าหมายการมีชีวิตชีวา เพราะคำถามคือใครเป็นคนสร้างความรู้สึกนั้น หนึ่งเลยคือคน ดังนั้น ต้องหาคนที่มีพลังแบบนั้นโดยธรรมชาติ ใครที่เรารู้สึกว่าอยู่ใกล้แล้วเรารู้สึกคึกคักจากคำพูด การกระทำของเขา คนโดยส่วนใหญ่จะมีฐานความเป็นตัวของตัวเองอยู่แล้ว บางครั้งแทบจะไม่ต้องรู้จักเป็นการส่วนตัว แค่เห็นหน้า ได้ยินเสีย และเมื่อติดตามแล้วเขาใช่คนที่มีชีวิตชีวาก็เริ่มคบหาได้เลยค่ะ


สองกิจกรรม พวกคนแอคทีพเขาจะไปทำกิจกรรมต่างๆ ที่มันได้เหงื่อ ได้งาน ได้ความสนุกสนาน เช่น สถานที่ออกกำลังกาย งานธุรกิจ กิจกรรมพิเศษต่างๆ และสามคือสถานที่ตามธรรมชาติบางที่ คิดง่ายๆ ที่ไหนที่มี น้ำ มีป่า มีเขา ก็จะมีพวกเขานั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็น การปีนเขา เดินป่า ดำน้ำ พายเรือ ว่ายน้ำ ฯลฯ หากเรายังไม่พร้อมลุย ก็เริ่มจากไฟอ่อนๆ ด้วยการตามหาหนังสือ เพลง หนัง สื่อต่างๆ ก่อนก็ได้ลองดูค่ะ จากที่ไม่เคยทำเลย ลองเริ่มจากความคิดว่าอยากจะมีชีวิตชีวา แล้วสิ่งต่างๆ ที่ว่าไว้ก็จะเริ่มตามมาแล้ว OK Let’s get active

2 views0 comments
bottom of page