top of page

หนังสือสร้างนิสัย The energy bus #10 : Have Fun and Enjoy the Ride การเดินทางจะต้องมีความสนุกสนาน

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 และปีที่แล้ว 2022 อ.มานีได้อ่าน และสรุปหนังสือที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองไว้ประมาณ 4 เล่ม และทำเป็นพอตคาสไว้ 60 ตอน โดยทำเป็นสื่อเสียง แปะไวัหลายที่เลย ไม่ว่าจะเป็น Apple Podcast, Pod Bean, Spotify, Google Podcast ใช้ชื่อรายการพอตคาสต์ว่า “จับจิต จับใจไปกับสบายใจเลย”


จับจิต คือการเน้นเนื้อหาและเรื่องราวที่เป็นการพัฒนาจิตใจ พัฒนาความคิด เป็นอาหารสมองที่บำรุง สติ ปัญญา ความคิด และจิตใจ


ส่วนจับใจ ก็ตีความหมายได้ว่าเป็นการจับใจความจากหนังสือ และจากสื่ออื่นๆ ที่อ.มานีได้อ่าน ได้ฟัง ได้เรียนรู้มา มาทำเป็นใจความให้กระชับ เข้าใจง่ายและนำไปปฏิบัติได้ เป้าหมายคือ “มีสาระ ดีต่อใจ ใช้ได้จริง”


ด้วยเนื้อหาของหนังสือที่อ่านไว้เกือบทั้งหมดเป็นเรื่องของนิสัย และการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงคิดว่าการเพิ่มคุณค่าของหนังสือนั้น ยังไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มที่จำนวนและปริมาณ (แม้ว่าจะมีหนังสืออีกหลายเล่มที่อยากนำมานำเสนอ ก็ต้องอดใจพักไว้ก่อน)


ปีนี้ 2023 จึงตั้งใจทำให้หนังสือนั้นเข้าถึงคนให้มากขึ้น และทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นในรูปแบบต่างๆ เพราะการเรียนรู้ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบฟัง บางคนชอบอ่าน และในยุคนี้มีคนที่ขอบทั้งฟังทั้งดูคือเป็นวีดีโอ มีทั้งเสียงและภาพเคลื่อนไหว วางแผนไว้ว่าจะทำให้ครบทัั้งสามแบบเลย อ่านแล้ว เชียนแล้ว และต่อไปก็จะทำเป็นวีดีโอ เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบกันชัดๆ ว่าในเนื้อหาเดียวกัน คนเขียนคนเดียวกัน เมื่อนำมานำเสนอ ในรูปแบบที่ต่างกัน 3 แบบๆ ไหนจะมีผลต่อความสนใจในการเรียนรู้ของคนมากกว่ากัน สำหรับแฟนๆ ที่ติดตามในทางการฟังพอตคาส (www.podbean.com/sabaiaji) แล้วลองมาอ่านดูนะคะในนี้ในบล้อก (www.eatloei.com/sabaijai/blog) และก็ติดตามไปดูที่ยูทูปกัน (www.youtube.com/sabaijailoei) ต่อนะคะ


หนังสือเล่มนี้เผยแพร่ครั้งแรกปี 2007 แต่เนื้อหายังเป็นจริง และใช้ได้กับชีวิตที่ต้องการพลังงานดีๆ มากค่ะ The Energy Bus : 10 Rules to Fuel you Life, Work and Team with Positive Energy เขียนโดย Jon Gordon จะเรียกชื่อเป็นภาษาไทยสั้นๆ ว่า “รถบัสพลังบวก”



วันนี้มาถึงกฎข้อสุดท้าย ข้อที่ 10 ของรถบัสพลังบวกคือ Have fun and enjoy the ride  แปลตรงตัวก็คือว่า ให้มีความสนุก และความสุขในการที่จะเดินทางไปด้วยกัน   การที่เราจะมุ่งเป้าไปที่ใด แทนที่เราจะไปคนเดียว ให้เราพาเพื่อนร่วมงาน  ครอบครัวหรือใครก็แล้วที่เราสนใจไปด้วย การที่เรามีเพื่อนร่วมทางที่จะไปที่ไหนก็แล้วแต่ด้วยกัน เราควรเน้นให้มีการมีส่วนร่วมด้วย 


เทียบเหมือนชีวิตที่เรายังมีอยู่ ให้เปรียบเสมือนกับแสงสว่าง เป็นเหมือนหลอดไฟที่จะช่วยหลายๆ ชีวิตได้ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ เช่น ช่วยเด็กที่จะอ่านหนังสือก่อนนอน ช่วยคนแก่ที่จะหายากินในระหว่างก่อนนอน หรือช่วยทําให้คนที่ทํางานอยู่สามารถลุกขึ้นมาทํางานได้ ในสิ่งที่เราทําแม้จะดูเหมือนเล็กน้อย แต่มันมีผลต่อชีวิตของคนหลายคน ไม่ว่าทั้งเด็ก ผู้ใหญ่นักเรียน หรือพ่อแม่


การที่จะมีความสุข สนุกสนาน ที่จะขับเคลื่อนไป ให้เรามองว่า ชีวิตของคนไม่ว่า จะชาติ ศาสนาไหน สุดท้ายเราก็ต้องไปจากโลกใบนี้ เพราะว่าเราแต่ละคนไม่สามารถที่จะมีชีวิตอยู่ได้ตลอดไป มีพระอาทิตย์ขึ้น ก็ต้องมีพระอาทิตย์ตกดิน ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น


แล้วเราจะทําอย่างไร ให้อยู่กับมันอย่างมีความสุข และไปสู่เป้าหมายสุดท้าย (หรือการตาย) ให้ช้าที่สุดเท่าที่จะไปได้ แต่ไม่ใช่การต่อรองเวลาให้ยาวนานไปโดยไร้ค่า เราควรใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนถึงความสิ้นชีวิตนี้ ให้มีความหมายและมีคุณค่ามากที่สุด


หลักการคิดที่มีประโยชน์คือว่า ชีวิตเหมือนการทดสอบ ฉะนั้นทุกปัญหาที่เราเจอ ความลําบากที่เราประสบ จะทําให้เราเจริญเติบโตขึ้น การใช้ชีวิตก็ไม่ต้องกลัว เพราะมนุษย์ทุกคนต้องเสียชีวิตแน่นอน




ดังนั้นต้องกล้าที่จะหาโอกาสทำอะไรใหม่ๆ และบริหารความเสี่ยง (Take more risk and chance) เรียกว่าใช้ชีวิตเต็มที่แล้วทิ้งอะไรไว้ให้โลกใบนี้จะดีกว่า (Live a legacy life) แปลว่า จะใช้ชีวิตอย่างไรเพื่อให้เรากลายเป็นตำนาน ที่มีคนพูดถึง ว่าเมื่อเราจากไปแล้วเราทิ้งอะไรไว้ให้โลกใบนี้บ้าง


สรุปกฎ 10 ข้อของรถบัสพลังบวก มีดังนี้ค่ะ

Rule #1: You’re the Driver of Your Bus เพราะเราเป็นเจ้าของรถบัส เราสามารถกำหนดกฏเกณฑ์ และกำหนดว่าเราจะไปไหนได้


Rule #2: Desire, Vision, and Focus Move Your Bus in the Right Direction เราสามารถทำตามความต้องการ ตามวิสัยทัศน์ และมุ่งเป้าของรถบัส ไปในทิศทางที่เราต้องการได้


Rule #3: Fuel Your Ride with Positive Energy เราเลือกเติมพลังเชิงบวก พลังงานดีๆ ให้กับรถเราได้


Rule #4: Invite People on Your Bus and Share Your Vision for the Road Ahead รถบัสคันใหญ่ เราสามารถเชิญคนหรือผู้โดยสารที่มีแนวคิด และทิศทางวิสัยทัศน์มาร่วมเดินทางด้วยกันได้


Rule #5: Don’t Waste Your Energy on Those Who Don’t Get on Your Bus เราไม่ต้องไปสนใจ เสียเวลา เสียพลังงาน กับคนที่ไม่ได้อยากไปทางเดียวกับเรา


Rule #6: Post a Sign That Says “NO ENERGY VAMPIRES ALLOWED” on Your Bus มีความชัดเจนในทิศทางที่จะไปป ฉะนั้นสามารถติดป้ายประกาศได้เลย ว่ารถคันนี้ไม่ต้อนรับคนที่มีพลังงานเชิงลบ


Rule #7: Enthusiasm Attracts More Passengers and Energizes Them During the Ride ความกระตือรือร้น จะทำให้เราดึงดูดผู้โดยสารที่มีพลังงานดีๆ และเราเสริมพลังใจให้กันได้ในระหว่างเดินทาง


Rule #8: Love Your Passengers เมื่อเรามาด้วยกัน แล้วเราต้องรักกันให้มาก


Rule #9: Drive with Purpose เราต้องมีเหตุผลและเป้าหมายในการเดินทางอย่างชัดเจน


Rule #10: Have Fun and Enjoy the Ride การเดินทางจะต้องมีความสนุกสนาน และมีความสุข



เป็นยังไงบ้างคะ อ่านตอนไหนๆ ก็จับใจตอนนั้น อย่าเสียเวลากับสิ่งที่มันจะทําให้พลังงานดีๆ ของเรานั้นหมดไป  แต่ให้ใช้เวลาทั้งหมด ไปจดจ่อในพลังงานที่ดี  ที่จะเกิดการสร้างสรรค์ขึ้นจะดีกว่า เริ่มค่ะ


bottom of page