top of page

หนังสือสร้างนิสัย The Energy Bus : Introduction

หนังสือเล่มนี้เผยแพร่ครั้งแรกปี 2007 แต่เนื้อหายังเป็นจริง และใช้ได้กับชีวิตที่ต้องการพลังงานดีๆ มากค่ะ The Energy Bus : 10 Rules to Fuel you Life, Work and Team with Positive Energy เขียนโดย Jon Gordon จะเรียกชื่อเป็นภาษาไทยสั้นๆ ว่า “รถบัสพลังบวก” นะคะ หนังสือเล่มนี้เข้ากันได้ดีมากเลยกับ บล็อคความรู้สึกทรงพลัง 31 วันก่อนปีใหม่ 2565 ในเว๊บไซด์ ตามลิงค์นี้เลยนะคะ https://www.eatloei.com/blog


วันนี้จะเป็นการแนะนำหนังสือในส่วนของบทนำก่อน อยากที่บอกไว้หนังสือเล่มนี้เผยแพร่มากว่า 15 ปีแล้ว ถือว่าอายุมากกว่าเมื่อเทียบกับหนังสือเล่มที่แล้ว เรื่อง Atomic Habits สบายใจเลยตั้งใจเลือกหนังสือใหม่บ้างเก่าบ้างมาสลับกันไป เพื่อที่จะให้เห็นว่า จริงๆแล้วกฎการใช้ชีวิตคิดเชิงบวก ไม่ได้เปลี่ยนไปเลย ไม่ว่าจะเวลาผ่านไปกี่ปี ก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นยุคก่อนโซเซียลมีเดีย หรือ หลังโซเชียลมีเดีย ความต้องการพลังงานดีๆ ก็ยังเป็นความจริงอยู่


หนังสือเรื่องนี้ดำเนินเรื่องได้น่ารักดี เหมาะสำหรับคนที่ฝึกอ่านหนังสือใหม่ๆ ไม่ได้หมายความว่าคนที่อ่านหนังสือไม่เป็นแล้วกำลังฝึกอ่านนะคะ แต่หมายถึงคนที่อาจกำลังฝึกใจให้เข้าหาแหล่งข้อมูลเชิงบวก วัยรุ่นหรือเด็กวัยเรียนก็น่าจะอ่านได้ดี หนังสือแตกออกมาเป็นทั้งหมด 10 บทใหญ่ ในแต่ละบทจะแยกเป็นหัวข้อย่อยถึง 34 ตอนทีเดียว คำศัพท์ที่ใช้ก็เป็นคำศัพท์ที่คุ้นเคย เพราะเป็นเรื่องราวของครอบครัวเป็นหลัก


ตัวแสดงนำของเรื่องนี้ก็คือ Gorge ซึ่งปกติเป็นคนที่ขับรถไปทำงานเป็นประจำ แต่บังเอิญว่ารถเขายางแตก และขอความช่วยเหลือจากภรรยาให้ไปส่งไม่ได้ เลยต้องนั่งรถบัสไปทำงาน และได้ไปเจอกับคนขับรถบัสชื่อว่า Joy ซึ่งชื่อนี้ถ้าแปลตรงตัวก็คือเป็นคนที่มีความสนุกสนานร่าเริง เป็นคนที่ มีความสดใสอยู่แล้ว ฉะนั้น Gorge ก็เลยได้เรียนรู้เรื่องของพลังงานเชิงบวกจาก Joy นี้ตลอดระยะเวลา 10 วันที่เขาต้องขึ้นรถบัสไปทำงาน


กฎ 10 ข้อของรถบัสพลังบวก มีดังนี้ค่ะ

Rule #1 You’re the Driver of Your Bus เพราะเราเป็นเจ้าของรถบัส เราสามารถกำหนดกำหนดเกณฑ์ และกำหนดว่าเราจะไปไหนได้


Rule #2 Desire, Vision, and Focus Move Your Bus in the Right Direction เราสามารถทำตามความต้องการ ตามวิสัยทัศน์ และมุ่งเป้าของรถบัส ไปในทิศทางที่เราต้องการได้


Rule #3 Fuel Your Ride with Positive Energy เราเลือกเติมพลังเชิงบวก พลังงานดีๆ ให้กับรถเราได้


Rule #4 Invite People on Your Bus and Share Your Vision for the Road Ahead รถบัสคันใหญ่ เราสามารถเชิญคนหรือผู้โดยสารที่มีแนวคิด และทิศทางวิสัยทัศน์มาร่วมเดินทางด้วยกันได้


Rule #5 Don’t Waste Your Energy on Those Who Don’t Get on Your Bus เราไม่ต้องไปสนใจ เสียเวลา เสียพลังงาน กับคนที่ไม่ได้อยากไปทางเดียวกับเรา


Rule #6 Post a Sign That Says “NO ENERGY VAMPIRES ALLOWED” on Your Bus มีความชัดเจนในทิศทางที่จะไปป ฉะนั้นสามารถติดป้ายประกาศได้เลย ว่ารถคันนี้ไม่ต้อนรับคนที่มีพลังงานเชิงลบ


Rule #7 Enthusiasm Attracts More Passengers and Energizes Them During the Ride ความกระตือรือร้น จะทำให้เราดึงดูดผู้โดยสารที่มีพลังงานดีๆ และเราเสริมพลังใจให้กันได้ในระหว่างเดินทาง


Rule #8 Love Your Passengers เมื่อเรามาด้วยกัน แล้วเราต้องรักกันให้มาก


Rule #9 Drive with Purpose เราต้องมีเหตุผลและเป้าหมายในการเดินทางอย่างชัดเจน


Rule #10 Have Fun and Enjoy the Ride การเดินทางจะต้องมีความสนุกสนาน และมีความสุข


ในตอนต่อๆ ไปก็จะนำเนื้อหาทั้งหมด 34 บท มาอ่านให้เป็นตอนสั้นๆ ฟังให้จบภายใน 5 นาที หรืออ่านให้เสร็จได้ภายใน หนึ่งหน้า ตามแนวคิด จับจิตจับใจ (ความ) ได้สาระ ดีต่อใจ ใช้ได้จริง



bottom of page